News from LCDF

Hành trình từ cô sinh viên thời trang trở thành stylist chuyên nghiệp

Untitled design.jpg

Hơn 10 năm trước, nếu như stylist chỉ là một nghề tay trái của những người có gu thẩm mỹ thì giờ đây đó trở thành một bộ phận cần phải có trong rất nhiều ngành kinh doanh, giải trí. Hãy cùng nghe Mai Diệu Vi – stylist chuyên nghiệp và cựu sinh viên LCDF - Hanoi – kể lại về hành trình theo đuổi công việc thú vị này.

mai dieu vi.jpg

Stylist Mai Diệu Vi

Tốt nghiệp chuyên ngành Thời trang - Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội, Mai Diệu Vi hiện tạo được chỗ đứng riêng trong cộng đồng stylist với style khó lẫn là sự phá cách và đầy màu sắc. Nữ stylist này cũng cực kỳ đa năng khi có thể cân được nhiều bộ ảnh phong cách khác như sexy, sang trọng. Cô từng hợp tác với nhiều người nổi tiếng như: Hoa hậu Tiểu Vy, Đỗ Mỹ Linh, Á hậu Tú Anh, siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Ninh Dương Lan Ngọc, Châu Bùi, Khánh Linh, ca sĩ Mỹ Linh…

Mai Diệu Vi từng kết hợp cùng nhiếp ảnh gia đình đám Milor tạo nên bộ ảnh Tết siêu độc lạ cho fashionista Khánh Linh hay mới đây là bộ hình chụp ca sĩ Mỹ Linh cùng con gái Mỹ Anh – cô nàng ca sĩ Gen Z đầy thực lực. Nhờ phong cách sặc sỡ khó lẫn, cô còn được mời làm diễn giả chia sẻ trong sự kiện thời trang mang tên: Đừng chỉ màu màu đen.

Untitled design.jpg

Những bộ ảnh của Mai Diệu Vi cùng ekip. Ngoài style sắc màu đậm nét, cô còn ghi dấu với những bộ hình sang trọng, gợi cảm.

Nói về quá trình đến với nghề stylist, Diệu Vi kể lại: “Mình đã rất vất vả mới có thể xin học ở LCDF-Hanoi. Khi vào trường mình cũng chỉ là một sinh viên không hề nổi trội và cũng khá mông lung trong định hướng tương lai vì bản thân yêu thích quá nhiều thứ, cái gì về thời trang cũng muốn làm. Khi chưa trả lời được các câu hỏi đó, mình chỉ có cách cứ trải nghiệm tất cả, làm hết sức”.

Hồi còn đi học thiết kế, mình đã làm thêm công việc stylist. Thông thường, cứ hết kỳ học là được nghỉ 3 tuần, mình tranh thủ thời gian đó đi làm thêm. Mình làm cả thiết kế đồng phục, đính kết, stylist, làm khá nhiều việc khác nhau mục đích chính là thêm kinh nghiệm. Chị Dương Nguyễn – cựu sinh viên LCDF- Hà Nội - chủ của thương hiệu Maki là người đầu tiên giới thiệu mình cho bạn bè của chị ấy, nói rằng mình có gu, làm được stylist và nhờ đó mình có được job stylist đầu tiên. Cứ nhận rồi sau đó đi hỏi han thêm mọi người. Ra trường, mình có đi làm cho một thương hiệu thời trang có tiếng nhưng sau đó quyết định theo hẳn nghề stylist.

97674125_296362055097269_8867477899813322752_n.jpg

Một trong những bức hình tâm đắc của Mai Diệu Vi khi hợp tác cùng hoa hậu Đỗ Mỹ Linh.

Khi ấy, mình có vào thành phố Hồ Chí Minh tham gia workshop của một giám đốc sáng tạo cho nhiều tạp chí lớn. Hồi mới vào nghề stylist, mình không hay cập nhật công việc lên mạng xã hội, chính người đàn anh này đã khuyên mình làm công việc này phải biết update thông tin lên mạng, như vậy mới có nhiều người biết tới, có thêm khách hàng. Vậy là từ năm 2018, mình bắt đầu chủ động “khoe” nhiều hình ảnh thông tin về công việc hơn, có thêm cơ hội hợp tác với các tạp chí Việt Nam, ca sĩ, người nổi tiếng

Phần lớn mối công việc của mình đều do mọi người truyền tai nhau, mình làm cho người này rồi họ lại giới thiệu cho bạn bè, đối tác… từ đó công việc ngày càng nhiều khiến mình cần phải tuyển thêm cả trợ lý.

98203911_275800850122539_5265116196742627328_n.jpg

Mai Diệu Vi làm việc cùng trợ lý lên concept chuẩn bị cho buổi chụp.

Stylist hiện có rất nhiều nhánh, không chỉ dừng ở stylist thời trang. Mọi người có thể hiểu nôm na ngành thời trang như 1 cái cây lớn. “Thời trang” là thân cây, từ thân cây phân ra thành các nhánh lớn, từ các nhánh lớn chia thành rất nhiều cành nhỏ. Stylist là một nhành của cây lớn, những nhành nhỏ là: stylist cá nhân, stylist lookbook, stylist người nổi tiếng... Hầu như mọi stylist đều làm được những công việc trên, chỉ khác là sẽ thiên về hướng nào hơn. Mình thích làm lookbook và chân dung cụ thể là làm hình ảnh cho các bộ ảnh khách cá nhân, là những người bình thường không nổi tiếng, cơ thể có nhiều khuyết điểm không hoàn hảo như model, sáng tạo trên những gì họ yêu thích, như: màu sắc, mùi hương, địa điểm, loại trang phục... từ đó tạo ra những concept chụp hình sáng tạo và phù hợp với họ.

Untitled design (1).jpg

Chụp hình, stylist cá nhân cũng là một nhánh stylist mà Mai Diệu Vi yêu thích.

Đây thực sự là công việc khá vất vả, có cả dầm mưa…còn dãi nắng là thường xuyên. Có người còn ví stylist như… đồng nát vì ôm đồm quá nhiều việc lặt vặt không tên.

Nói về thu nhập của nghề stylist, danh tiếng đến từ nhiều bộ ảnh tạp chí nhưng thực tế thu nhập đến từ đó không nhiều mà chủ yếu từ việc làm cho các brands thời trang, chụp hình cưới, cá nhân, các resort… Với bản thân mình, khi làm việc thực sự chăm chỉ và nghiêm túc, nó cho mình cuộc sống dư giả tiền bạc cho bản thân.

82295385_563569580862636_661033193847128064_n.jpg

Mai Diệu Vi từng hợp tác cùng nhiếp ảnh gia Dạ Miêu trong một triển lãm kết hợp giữa nhiếp ảnh và nghệ thuật sắp đặt.

Chia sẻ về nguyên tắc khi theo nghề stylist, Mai Diệu Vi tiết lộ: bạn phải có khả năng chịu khổ để chạy khắp nơi gom đồ cho người mẫu; luôn kiểm tra kỹ số đo và các yêu cầu của người mẫu; tôn trọng trang phục, nhãn hàng tài trợ đồ; luôn sẵn sàng túi chuyên dụng (kim chỉ, kéo, miếng dán, băng dính…) để giải quyết sự cố trang phục; trau dồi kiến thức thời trang bài bản để đủ tầm nhận job lớn. Cô cũng cho rằng để theo đuổi nghề này, những bạn trẻ được học bài bản về thiết kế thời trang hoặc truyền thông & marketing thời trang sẽ có lợi thế vô cùng rõ rệt khi theo con đường stylist chuyên nghiệp.