News from LCDF

Sinh viên Truyền thông và Marketing thời trang chia sẻ kinh nghiệm tổ chức sự kiện thời trang

Untitled-3.jpg

Nguyễn Lê Hà Thu hiện đang là sinh viên ngành Truyền thông và Marketing Thời trang - Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội. Những chia sẻ này được thực hiện trên trang The Fashion Alley – một blog thời trang của chính sinh viên LCDF – Hanoi.

Untitled-3.jpg


Mình tự cảm thấy bản thân khá may mắn khi được sinh ra trong một gia đình làm trong ngành thời trang. Ngày còn học cấp 2, mình đã được tham gia Tuần lễ thời trang hàng năm, được cùng mẹ đi sản xuất các chương trình truyền hình thực tế như Vietnam Next Top Model, Project Runway và tiếp xúc với các nhà thiết kế trẻ.....Từ đó, niềm yêu thích thời trang của mình cứ lớn dần sau những trải nghiệm như vậy. Mình luôn tò mò về thế giới đằng sau cánh gà của những sân khấu thời trang hoành tráng, nên sau khi vào đại học ,mình liền kiếm tìm cơ hội tham gia vào ban tổ chức Vietnam International Fashion Week - VIFW.

VIFW 2020 diễn ra vào tháng 12, trong 4 ngày tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày đầu tiên của tuần lễ là Welcome Party - buổi tiệc chỉ dành cho khách mời, nhà tài trợ và các nhà thiết kế. Mình được tham dự với tư cách là trợ lý giám đốc.

thoi-trang-tham-do-cong-tri-avifw-2020-vo-hoang-yen-01.jpg

Thảm đỏ Vietnam Intenational Fashion Week (VIFW). (ảnh: Harper's Bazaar Vietnam)

Mình có ba sự lựa chọn: trợ lý nhà thiết kế, quản lý người mẫu và đón tiếp khách mời. Mỗi vị trí đều có thế mạnh riêng nhưng vì muốn được tận mắt chứng kiến các bộ trang phục nên mình xin làm trợ lý nhà thiết kế. Công việc chính của bọn mình là hỗ trợ các nhà thiết kế chuyển đồ vào cánh gà, ủi đồ, thử đồ cho người mẫu... Bọn mình làm việc theo team và mỗi team sẽ hỗ trợ cho 1 nhà thiết kế trong mỗi show. Trước ngày đầu tiên của tuần lễ, bọn mình sẽ có một cuộc họp nhỏ để phổ biến về công việc, phân chia mỗi người theo các nhà thiết kế cho từng ngày và lấy contact để tiện liên lạc.

Ngày đầu tiên bắt đầu show diễn, mình được phân vào làm cho nhà Elisabetta Franchi Milan - DAFC. Bọn mình phải có mặt từ 7h sáng để bắt đầu dọn dẹp, sắp xếp hậu trường cho các nhà thiết kế mang đồ vào, người mẫu cũng đến để tập dượt và rehearsal cho show. Khoảng thời gian nghỉ ngơi và ăn trưa cùng với mọi người là khi team mình đã nhanh chóng làm quen được với nhau và nói chuyện rất vui. Vào thời điểm show diễn chưa bắt đầu, công việc cũng không có gì khó khăn vì mọi thứ đều có line-up nên chỉ cần đúng theo thứ tự mà làm (là trang phục, sắp xếp đồ và phụ kiện theo layout bên nhà thiết kế,...)

23.jpg

Show diễn của thương hiệu Elisabetta Franchi Milan – DAFC.

Thời điểm mà chúng mình thực sự phải làm việc có lẽ là lúc show diễn chuẩn bị bắt đầu. Bọn mình phải thay đồ cho mẫu và hỗ trợ stylist mang phụ kiện… Bên cạnh đó, mình cũng được tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều celeb như chị Mâu Thuỷ, Võ Hoàng Yến, Thanh Hằng và rất nhiều người khác nữa. Bọn mình hỗ trợ model mặc đồ, cởi đồ dễ dàng hơn. Có những người mẫu vừa diễn cho nhà thiết kế này là ngay tức khắc phải chạy qua nhà thiết kế tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ show diễn. Không chỉ vậy, những lúc thay trang phục để chuyển sang slot 2 của 1 bộ sưu tập, cần thật sự nhanh gọn nếu không sẽ muộn giờ diễn. Mọi thứ rất hỗn loạn, ai ai cũng chạy qua lại và dồn sức làm công việc của mình. Đôi khi có những sự cố về trang phục như kẹt khoá kéo, thất lạc phụ kiện và chúng mình phải ứng biến sao cho kịp slot tiếp theo.

Untitled-7.jpg

Untitled-6.jpg

Một trong những điều thú vị nhất khi làm trợ lý nhà thiết kế là có thể hiểu tường tận thực tế hậu trường, quy trình của một show thời trang.

Mình đã có những trải nghiệm vô cùng quý giá: quy trình từ A đến Z các khâu trong hậu trường để tổ chức 1 show thời trang. Đặc biệt, mình cũng quen được team stylist và nên đã học hỏi được rất nhiều thứ mới mẻ.

Ngày thứ 2, mình được tham gia hỗ trợ nhà thiết kế Nguyễn Tiến Truyển. Show diễn này có phần trình diễn của rapper Wowy, Dế Choắt và Lăng LD nên bọn mình cũng may mắn được chụp ảnh cùng. Đến cuối ngày, vì làm việc tốt nên bọn mình được nhà thiết kế tặng cho một hộp bánh su kem như một lời cảm ơn, mình cảm thấy rất vui!

Untitled-8.jpg

Hà Thu chụp cùng Quán quân Rap Việt mùa 1 – Dế Choắt.

Ngày thứ 3 có lẽ là ngày làm việc nhàn nhất của mình. Năm 2020, Tuần lễ thời trang không chỉ có sự tham gia của các nhà thiết kế lớn mà còn có cả các nhà thiết kế trẻ đến từ các trường đại học, và trong đó cũng có cả trường mình (LCDF-Hanoi). Vì là học sinh trường nên mình cũng được xếp vào làm support luôn.

Nhà thiết kế Duy Hoàng - cựu sinh viên xuất sắc tại LCDF-Hanoi đã chuẩn bị rất kỹ trước ngày show nên ngày hôm đó, ngoài việc giúp model thay đồ thì bọn mình cũng có nhiều thời gian để trò chuyện. Vì cùng là sinh viên LCDF-Hanoi nên anh Duy Hoàng đã chia sẻ với mình về cuộc sống của anh khi ở trường và quá trình làm bộ sưu tập này với bọn mình. Thật sự là mình đã học được rất nhiều điều qua lời kể của anh.

photo-1-1608785177118609121465.jpg

Nhà thiết kế Duy Hoàng với Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ đồ phượt.

photo-4-1608785181651361383680.jpg

Bộ sưu tập gây ấn tượng với phần mở màn của rapper Tony D. Duy Hoàng hiện là Nhà thiết kế yêu thích của nhiều nghệ sĩ underground, rapper Việt.

Sau khi làm cho khoảng 4-5 nhà thiết kế , mình nhận ra ekip của ai càng chuẩn bị kĩ càng và cẩn thận trong tất cả các khâu sắp xếp thứ tự thì show của họ diễn ra càng trơn chu. Có những nhà thiết kế trẻ vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên đôi khi cũng lúng túng và hay phải tuỳ cơ ứng biến nhiều thứ. Điều đó cũng gây ra nhiều trở ngại cho cả bên chương trình và model. Đối với mình, nhà Công Trí có lẽ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chuyên nghiệp nhất nên gần như bọn mình không phải giúp gì.

Untitled-10.jpg

Bộ sưu tập của Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí tại VIFW 2020

Trải nghiệm ở tuần lễ thời trang với vai trò làm trợ lý nhà thiết kế tuy nhiều khó khăn nhưng mình vẫn rất vui khi nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Mình đã hiểu hơn về sự vất vả sau ánh hào quang, cũng như của những con người đứng đằng sau cánh gà, đằng sau một sau show diễn hoành tráng. Quả thực, chuyến đi này mình sẽ không bao giờ quên bởi nó đã để lại một dấu ấn rất đặc biệt trong sự nghiệp thời trang của mình. Chắc chắn rằng khi dịch bệnh qua đi, mình sẽ tiếp tục tham gia vào ban tổ chức của chương trình nhưng sẽ thử trải nghiệm ở những vị trí khác nữa.

Untitled-11.jpg

Đội ngũ trợ lý thiết kế VIFW 2020 có sự góp mặt của một số sinh viên LCDF-Hanoi

Không chỉ riêng Hà Thu, cũng đã có không ít sinh viên LCDF-Hanoi tham gia các sự kiện thời trang lớn như VIFW ở nhiều vị trí từ nhà thiết kế, stylist cho tới trợ lý catwalk... Riêng mùa VIFW năm 2018, có tới 5 Nhà thiết kế đến từ LCDF-Hanoi đã được mời trình diễn bên cạnh các tên tuổi lớn.

Có thể thấy tại LCDF- Hà Nội, cơ hội cọ xát, trải nghiệm thực tế, tham gia các chương trình trong nước hoặc cuộc thi quốc tế vốn không còn gì xa lạ với các sinh viên ngành Thời trang.