News from LCDF

Thiết kế nội thất – nghề hot khát nhân lực, lương cao

NTK Noi That Khat Nhan Luc Chat Luong (4).jpg

Cùng liên quan mật thiết đến nhau, trong khi Kiến trúc đã quá phổ thông thì Thiết kế nội thất có phần khiêm tốn hơn, mới nổi lên trở thành nghề “sành điệu” vài năm gần đây. Nếu kiến trúc sư tạo ra hình khối của một công trình thì Nhà thiết kế nội thất là người hoàn thiện và tô điểm cho không gian đó. Dưới đây là những tín hiệu cho thấy, Thiết kế nội thất đang và sẽ là nghề hot đầy tương lai.

NTK Noi That Khat Nhan Luc Chat Luong (4).jpg

Thầy trò khoa Thiết kế nội thất & Kiến trúc Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF-Hanoi) trong chuyến thăm nhà máy sản xuất nội thất. Lãnh đạo Công ty chia sẻ rất cần các Nhà thiết kế nội thất tay nghề cao, hiểu về chất liệu.

1 - Ngành bất động sản Việt Nam vẫn trên đà phát triển

Dịch Covid 19 khiến nền kinh tế toàn thế giới lao đao, bất động sản (BĐS) cũng không nằm ngoài tình huống này. Nhưng theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam chia sẻ trên CafeF: “Mặc dù tác động của Covid-19 được dự báo sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2020, tôi tin tưởng rằng thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển lớn mạnh trong giai đoạn 2021-2022”.

Việt Nam đang tạo ấn tượng rất tốt với các nhà đầu tư quốc tế vì khả năng kiểm soát dịch bệnh. Các chuyên gia dự đoán ngành bất động sản sẽ được hưởng lợi rất lớn từ vị thế của một nơi sống và làm việc an toàn, thân thiện.

Trang này cũng thống kê Việt Nam có xấp xỉ 100 triệu dân, độ tuổi 25-40 chiếm 55%, chứng tỏ nhu cầu về nhà ở còn rất lớn.

NTK Noi That Khat Nhan Luc Chat Luong (5).jpg

Chuyện con đường Lê Văn Lương (Hà Nội) dài 2,7km nhưng gánh tới 40 cao ốc là minh chứng về tốc độ phát triển và nhu cầu nhà ở tại Việt Nam. (Ảnh: Tienphong)

Như vậy, với những điều kể trên, khi ngành bất động sản phát triển, nhu cầu nhân lực ngành Kiến trúc, Thiết kế nội thất tăng cao chắc chắn là điều hiển nhiên.

2 - Thị trường kinh doanh đồ nội thất ở Việt Nam tiềm năng nhưng đang bị bỏ ngỏ

Theo EVBN (dự án đồng tài trợ của Liên minh Châu Âu nhằm thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam), Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu nội thất và thứ 6 thế giới về xuất khẩu gỗ (theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn).

Các báo cáo trên đều chỉ ra Việt Nam chủ yếu tập trung xuất khẩu nội thất, bỏ ngỏ sân nhà. EVBN nhận định thị trường kinh doanh đồ nội thất ở Việt Nam đang rất hấp dẫn các đơn vị nước ngoài. Một ví dụ điển hình là đầu năm 2019, IKEA – thương hiệu bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới đã ra kế hoạch đặt chân vào thị trường Việt Nam.

image005.jpg

Sinh viên Thiết kế Nội thất đi thực tế tại xưởng sản xuất.

Thiết kế đồ nội thất cũng là một phần công việc của các nhà thiết kế nội thất. Nếu ngành bán lẻ nội thất ở Việt Nam được phát triển, tương lai Nhà thiết kế nội thất “làm không hết việc” hẳn là có hy vọng.

3 - Nhu cầu làm đẹp không gian sống ngày càng được người Việt chú trọng

Covid 19 với thời kỳ cách ly đã khiến nhiều người Việt nhận ra giá trị của không gian sống đẹp. Đây cũng là lý do mà gần 3 tháng sau khi thành lập, group Facebook “NGHIỆN NHÀ” hút tới gần 1 triệu thành viên.

NTK Noi That Khat Nhan Luc Chat Luong (2).jpg

Một bài post khoe “chiến công” cải tạo nhà cửa trên Nghiện nhà hút tới hơn 11 nghìn lượt like. Ảnh: FB Do Nguyen Phuong

Việc “Nghiện nhà” trở thành hiện tượng là không quá khó hiểu bởi nó ra mắt đúng thời điểm và cũng đánh trúng gu của nhiều người Việt hiện đại. Theo nghiên cứu đăng trên VnExpress 2019, người tiêu dùng Việt Nam khá thường xuyên thay đổi bài trí nhà cửa. Khách hàng lứa tuổi 25-35 sắp xếp lại nội thất trong vòng 6-12 tháng.

NTK Noi That Khat Nhan Luc Chat Luong (1).jpg

Nhà thiết kế Nội thất Thái Công với phong cách ấm áp, sang trọng đặc trưng.

Một câu chuyện thú vị khác là sự “tỏa sáng” gần đây của kênh Youtube Thái Công Interior Design. Những nội dung về thiết kế nội thất, lối sống trong kênh này đạt tới cả trăm nghìn lượt xem, không kém bất kỳ video giải trí lớn nào. Điều đó chứng tỏ người Việt quan tâm tới chuyện làm đẹp nhà cửa, ngành nội thất như thế nào.

Đời sống tăng cao, nhu cầu giải trí và thẩm mỹ cũng tăng khiến người ta không chỉ cần Nhà thiết kế nội thất làm đẹp nhà cửa mà cả nhà hàng, khách sạn, quán ăn, café, khu vui chơi, rạp chiếu phim, phòng tập gym… bây giờ cũng đưa nhau “làm đẹp” để hút khách, tạo độ chất.

NTK Noi That Khat Nhan Luc Chat Luong (3).jpg

Tác phẩm Thiết kế phòng tập gym của sinh viên ngành Thiết kế Nội thất & Kiến trúc Đỗ Phương Linh.

4 - Ngành Thiết kế nội thất tiềm năng nhưng thiếu nhân lực trình độ cao

Thiết kế nội thất là nghề hot có thể mang tới thu nhập cơ bản cao từ 10 triệu/ tháng trở lên. Với những Nhà thiết kế biết ngoại ngữ hoặc nhiều kinh nghiệm, con số này có thể tăng gấp nhiều lần.

Mức lương cao dành cho nghề này có thể hiểu được bởi thứ nhất đây là nghề phục vụ những khách hàng có điều kiện kinh tế và thứ hai là vì nó không hề dễ dàng.

image013.jpg

Sinh viên học Thiết kế Nội thất tại LCDF-Hanoi được chú trọng đào tạo về ý tưởng và thực hành.

Một Nhà thiết kế nội thất giỏi phải có óc sáng tạo, mắt thẩm mỹ, sự khéo léo và cả đầu óc tính toán các con số tức là cả kỹ năng cứng và mềm. Chưa hết, người đó còn cần phải “sành điệu” tức là có sự trải nghiệm, cập nhật xu hướng thì mới có thể cùng tiếng nói, trình độ để thuyết phục, làm việc với các khách hàng cao cấp.

Cũng chính vì đây là nghề thời thượng nên nội dung giảng dạy ngành Thiết kế nội thất lại càng phải được cập nhật liên tục. Để học xong sinh viên tự tin xin được việc làm tốt, thu nhập cao, nhà thiết kế Nội thất tương lai cần được đào tạo toàn diện, không chỉ có kỹ năng, khối óc sáng tạo, phong cách cá nhân mà còn sự am hiểu, nắm bắt tâm lí khách hàng.

Tìm hiểu về chương trình học thiết kế nội thất giúp sinh viên tạo được sự khác biệt trong tư duy và bản lĩnh khi ra trường tại đây:

http://www.designstudies.vn/vi/courses/undergraduate-courses/interior-design-and-architecture/