Tư duy mới về thiết kế đồ họa

Trong thế giới hiện đại, nhu cầu của con người ngày càng cao, khiến cho tư duy về thiết kế đồ thay đổi một cách kỳ diệu. Nó không chỉ đơn giản là những sản phẩm thiết kế được in ấn mà còn là những minh họa sống động tương tác gần gũi hơn với công chúng.

Thiết kế đồ họa là quá trình chọn lựa, tổ chức từ ngữ, hình ảnh và thông điệp sang một loại hình nhằm truyền thông nhằm tác động tới người xem. Đối với một người bình thường, không cần biết chính xác khái niệm thiết kế đồ họa là gì thì những sản phẩm thiết kế đồ họa thân thuộc mà họ có thể nhận diện là các tờ rơi quảng cáo, danh thiếp, thư mời, logo, bao bì sản phẩm, bìa sách, tạp chí… Điều đó cho thấy sự thống trị và ảnh hưởng của thiết kế đối với cuộc sống của con người là rất to lớn.

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa (2)

Một poster quảng cáo được minh họa  bởi nhà thiết kế đồ họa Thụy Sỹ Armin Hoffman vào năm 1959; nó là minh chứng cho sự ra đời của trào lưu thiết kế đồ họa International Typographic Style, ứng dụng đến bây giờ.

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa (3)

Bố cục giữa những con chữ và hình ảnh là bí quyết sử dụng nghệ thuật thị giác của nhà thiết kế để thu hút khách hàng. (Hình ảnh minh họa từ tác phẩm thiết kế của sinh viên Khoa thiết kế đồ họa – Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội)

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa 5

Bất kỳ công ty nào cũng cần bộ nhận diện thương hiệu để cạnh tranh. (Hình ảnh minh họa từ tác phẩm thiết kế của sinh viên Khoa thiết kế đồ họa – Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội)

Ông Freda Sack - Chủ tịch của hiệp hội các nhà thiết kế chữ quốc tế ( ISTD ) tuyên bố rằng: "Các nhà thiết kế giỏi trước hết phải là những nghệ nhân chữ – các typhographer". Tuy nhiên, bây giờ thiết kế đồ họa không chỉ dừng lại ở nghệ thuật chữ và hình ảnh diễn họa trên 2D mà nó có sự kết hợp của âm điệu để sử dụng trong môi trường web như: Banner động-tĩnh; 3D quảng cáo và kỹ xảo dựng film.

Trước kia, hàng hóa cung không đủ cầu, nên nhà sản xuất không quan tâm tới nhận diện thương hiệu và người mua cũng không có sự lựa chọn. Nhưng cuộc sống hiện đại ngày nay rất đa dạng các mặt hàng, đặc biệt công nghệ thông tin phát triển đã tạo cho con người một cuộc sống online, họ mua bán và trao đổi trên mạng, vì vậy bộ nhận diện thương hiệu và những chiến dịch quảng cáo là công cụ hữu hiệu quả giúp các công ty cạnh tranh nhau lọt vào “mắt xanh” của khách hàng.

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa (2)

Các công ty đua nhau quảng bá thương hiệu ở môi trường internet với những ứng dụng tiện ích có Icon & Button được thiết kế sinh động. (Hình ảnh minh họa từ tác phẩm thiết kế của sinh viên Khoa thiết kế đồ họa – Học viện Thiết kế và Thời trang London, Hà Nội)

Yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình chính là những thiết kế đồ họa. Từ đó khởi nguồn cho tư duy mới về thiết kế đồ họa, nhận diện thương hiệu hay quảng cáo sản phẩm không còn dừng lại ở logo, màu sắc sản phẩm, bao bì, nhãn sản phẩm, Brochure… mà nó đã tiến xa hơn chinh phục khách hàng bằng các Banner quảng cáo tĩnh, Banner flash, Giao diện Website, Giao diện Application, Icon & Button (biểu tượng và nút) dùng trong những ứng dụng điện thoại, clip quảng cáo, môi trường internet.

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa (8)

Chính sự mới lạ và hấp dẫn trong sự phát triển của thiết kế đồ họa là lý do khiến chuyên ngành này thu hút nhiều bạn trẻ đam mê theo học.

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa. Nhưng các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Điều này đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm cao.

Cùng sống trong những khát khao sáng tạo, Dan Ni đang theo học tại Khoa Thiết kế đồ họa Học viện Thiết kế và thời trang London Hanoi, anh tâm sự: Phương pháp giảng dạy ở trường rất mới so với nơi khác, tôi được học cách suy nghĩ, tư duy sáng tạo và khoa học, thay vì chỉ chú trọng vào kĩ năng thiết kế. Đặc biệt, trang thiết bị hiện đại, các phần mềm thiết kế luôn cập nhật, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên học tập và thực hành.

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa (9)

Một giờ học thực hành của Dan Ni tại Học viện thiết kế và thời trang London Hà Nội.

Hiện tại Dan Ni đang theo học năm thứ 2 ngành thiết kế đồ họa, anh “khoe” một sáng tạo gần đây với một quảng cáo dạng Đồ họa chuyển động - Motion Graphic – Một xu hướng mới vô cùng hấp dẫn trong thiết kế để thu hút khách hàng hiệu quả hơn những kiểu thiết kế truyền thống.

LCDF-Tư duy mới về thiết kế đồ họa (1)

Chia sẻ tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa với các bạn trẻ tại Việt Nam, ông  Steve Burdett, Hiệu trưởng - Học viện Thiết kế và Thời trang London chia sẻ: “Nhiều người vẫn nghĩ rằng, đồ họa chỉ là sự cảm nhận thẩm mỹ bằng mắt, là đẹp hay xấu, hợp lý hay chưa hợp lý. Thế nhưng Thiết kế đồ họa chính là nghệ thuật giao tiếp và trong thế giới cạnh tranh không ngừng như hiện nay, việc truyển tải thông điệp đến đúng đối tượng là yếu tố vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp muốn thành công. Tất cả các công ty nổi tiếngtrên thế giới đều tiếp thị bản thân họ thông qua hình ảnh toàn cầu, thương hiệu, logo và phong cách. Điều đó bắt buộc các nhà giáo dục và nhà thiết kế chuyên ngành đồ họa phải có một tư duy mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.”

Ngôn ngữ