News from LCDF

Từ kiến trúc sang thời trang và câu chuyện kinh doanh thấm thía của ông chủ trẻ

Untitled-1.jpg

Profile

Cường Đàm – sinh năm 1990 tại Hà Nội

Đồng sáng lập thương hiệu thời trang CHATS

Tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Hà Nội 2013

Tốt nghiệp Học viện Thiết kế Thời trang London Hà Nội ( LCDF-Hanoi) 2020

Giải thưởng: Top 6 chung kết cuộc thi Harper’s Bazaar Vietnam Newgen Fashion Award 2020.

3 dam tien cuong.jpg

Đàm Cường đã kinh doanh thương hiệu thời trang riêng 5 năm

1- Bạn bước vào nghề thiết kế thời trang như thế nào?

Khoảng 10 năm trước, mình học Đại học Kiến Trúc Hà Nội, cũng từng đoạt giải thưởng festival kiến trúc toàn quốc, học bổng du học. Ra trường, mình thấy đây chưa phải là điều khiến bản thân hạnh phúc nên đã mở CHATS cùng với một vài người bạn.

Quãng thời gian 3-4 năm sau khi khởi nghiệp mình đã để bản thân trì trệ và khá chủ quan trên chiến thắng, vì thế công việc kinh doanh gặp trục trặc. Mình nhận ra bản thân thương hiệu muốn phát triển chắc thì người đứng đầu phải có kiến thức nền tảng. Đó là lý do mình quyết định đi học lại từ đầu ngành thiết kế thời trang ở Học viện thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF-Hanoi).

117605723_3360242530664638_5511236599073528611_n.jpg

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trong thiết kế của Cường Đàm

2 – Quá trình xây dựng thương hiệu riêng của một cử nhân Kiến trúc có kiến thức “zero” về thời trang ra sao?

5 năm trước, thời điểm mở cửa hàng đầu tiên ở Tây Sơn, Đống Đa mình chưa có bất kì kiến thức nào. Mình loay hoay đi chợ vải tìm xưởng gia công, những sản phẩm làm ra rất thô sơ.

Mình tự mày mò tất cả từ những sản phẩm đơn giản nhất như áo crop top, chân váy bút chì …, mọi thứ quá bỡ ngỡ đối với một sinh viên kiến trúc từ chất liệu, phom dáng, thiết kế. Thời điểm ấy, những sản phẩm được bán tại cửa hàng chỉ đủ tiền… thuê nhà.

117549975_3369161276439430_4867451378732501642_o.jpg

Bộ sưu tập mới nhất tung ra hồi tháng 8 của CHATS.

Giai đoạn khó khăn gần đây nhất là khi việc học thời trang của mình tại năm cuối tốn rất nhiều thời gian và kinh tế. Những ngày trước dịch Covid mình gần như kiệt quệ, số tiền trong tài khoản dần về con số 0, công việc trì trệ và cảm thấy không còn đủ sức để có thể tiếp tục theo học. Một khoảng thời gian dài với những bữa trưa 30k như thời còn là sinh viên Kiến trúc, bản thân đã không ít lần có ý định từ bỏ.

Nhưng trong chính những ngày khó khăn đỉnh điểm của đợt dịch Covid 19, mình đã tìm ra hướng đi mới cho thương hiệu, mình mong muốn tìm đến thị trường cao cấp hơn với những sản phẩm được đầu tư chất xám và độ hoàn thiện cao. Trong 3-4 tháng đó, mình nhận ra khó khăn này chính là cơ hội để cùng team của mình bứt phá. Ekip đã tạo ra một bộ sưu tập tái sinh lại CHATS với chiến lược, marketing chu đáo và bài bản hơn. Kết quả đã vượt ngoài dự đoán của tất cả, là một bước tiến mới cho CHATS.

94528606_3063213507034210_5243083362406498304_o.jpg

Bộ sưu tập mới đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược của thương hiệu CHATS.

3 – Đàm Cường thời điểm kinh doanh thời trang tự phát và khi đã là một người có kiến thức bài bản có gì khác nhau?

Sau 2 năm học thời trang ở LCDF-Hanoi, mình học được khả năng sáng tạo và tầm nhìn xa. Nó giống như việc bạn đi giữa đi giữa sa mạc có la bàn và bản đồ. Quan niệm về cái đẹp của mình cũng đã được nâng tầm lên rất nhiều, mình và đồng sự bây giờ tìm kiếm vẻ đẹp thời trang đương đại, thông minh chứ không đơn thuần nằm trong 2 từ “vừa mắt”.

4 – Người yêu thời trang có rất nhiều, ở bạn, tình yêu đó lớn như thế nào?

Mỗi một đồ án tại trường thiết kế, mình đều dành hết 200% sức lực. Đồ án kì 3 mang tên OUT để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất, mất khoảng 3 tháng cường độ làm việc rất cao.

Để tạo ra được chất liệu độc đáo, thể hiện sự đa màu sắc của giới tính, mình đã chọn 7 màu sắc tương đồng với màu của cầu vồng để thể hiện. Mình đã thuê hội trường 300 m2 để chơi với màu sắc, đã cùng ekip vẽ tổng cộng 30 bức tranh A0 để thể làm chất liệu, số màu arcrylic sử dụng cỡ phải đến… 30kg. Tổng cộng mình đã dùng 600 giờ đồng hồ để thực hiện ý tưởng này, đó quả thật là con số quá lớn đối với một cá nhân sinh viên cho một đồ án.

67365018_2313256282043294_904882543352872960_o.jpg

67409839_2308941442474778_1332329431091380224_o.jpg

Đồ án OUT của Cường Đàm khi theo học thiết kế thời trang.

5 – Tháng 9 này, bạn sẽ trình diễn cả Bộ sưu tập tốt nghiệp và cả Bộ sưu tập lọt chung kết cuộc thi Harper’s Bazaar Vietnam Newgen Fashion Award, bạn nói sao về 2 Bộ sưu tập này?

Trái ngược với phong cách thanh lịch mà mình đang định hướng cho CHATS, Bộ sưu tập tốt nghiệp sắp tới là một hướng đi mới với phong cách đương đại, có phần nổi loạn. Đó là những gì mình cùng đồng sự muốn trải nghiệm với thương hiệu sắp ra mắt.

Còn Bộ sưu tập lọt chung kết NewGen Fashion Award mang tên Những chiến binh Yoshiwara”. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ câu chuyện những cô bán bán hoa, bị ép bán vào nhà thổ những năm 1300-1900 tại một khu phố mang tên Yoshiwara. Họ bị bán bởi chính gia đình của mình từ khi còn là những đứa bé 5-6 tuổi.

4 Dam tien cuong.jpg

Bộ sưu tập Những chiến binh Yoshiwara

Ngày 27/9 tới, mình sẽ trình diễn Bộ sưu tập tốt nghiệp tại Tuần lễ thời trang tốt nghiệp của Học viện thiết kế và Thời trang London tại Khách sạn Melia Hà Nội, ngay hôm sau sẽ là Bộ sưu tập trong đêm chung kế cuộc thi Harper’s Bazaar Vietnam Newgen Fashion Award 2020. Mọi người cùng chờ đón nhé!